Credit : BOOM Comic ฉบับที่ 14 วันที่ 15 มี.ค. 2551

nj_neko บอร์ด Tirkx.net


สวัสดีครับ พบกันในฉบับนี้กับการ์ตูนดีๆ ครบโควต้า 8 เรื่อง ที่เปี่ยมไปด้วยรสชาติ พร้อมที่จะสร้างความบันเทิงให้กับเพื่อนๆเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการ เรียนหรือการงานให้กับเพื่อนๆแฟนๆ BOOM ทุกท่าน

ในยุคนี้มีภัยคุกคามใหม่สำหรับการ์ตูนลิขสิทธิ์ นั่นคือการ์ตูนสแกนที่แปลจากการ์ตูนภาษาอังกฤษที่โพสต์ไว้ตามเว็บ ซึ่งปัจจุบันเพิ่มจำนวนขึ้นจนน่าตกใจ เราเองเข้าใจดีว่าเพื่อนๆหลายๆคนใจร้อนอยากจะอ่านตอนต่อของการ์ตูนเร็วๆ แต่สำหรับคนที่นำการ์ตูนไปแปลแล้วโพสต์ โดยคิดว่าเอื้อเฟื้อให้เพื่อนๆคนอื่นๆได้อ่านการ์ตูนเร็วขึ้น หรือเพื่อเผยแพร่ผลงานการ์ตูนของผู้เขียนให้แพรหลายขึ้น ต้องขอบอกว่าเป็นความคิดที่ผิด

ข้อแรกคือ การแปล การทำซ้ำ (เช่น การแสกน) การผลิตใหม่ การเผยแพร่ (เช่นโพสต์ในอินเตอร์เน็ต) ฯลฯ ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตามต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของ ลิขสิทธิ์เท่านั้น การละเมิดไม่ว่ากรณีใดมีความาผิดมีโทษตามกฎหมายลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ การโพสต์การ์ตูนไม่เป็นประโยชน์ต่ออ.ผู้เขียน ในทางตรงข้าม เป็นการเบียดบังผลประโยชน์ที่อ.ผู้เขียนควรจะได้รับ เนื่องจากที่ผ่านมา การ์ตูนที่ถูกนำมาโพสต์ส่วนใหญ่เป็นการ์ตูนเรื่องดังซึ่งคนรู้จักกันดีอยู่ แล้ว
นอกจากนี้ จำนวนคนที่เข้าไปจำนวนมากอ่านแล้วก็ไม่ได้ซื้อนิตยสารรายสัปดาห์ ซึ่งหากเพิ่มจำนวนขึ้นในอนาคตจนนิตยสารรายสัปดาห์ต้องปิดตัวลงเพราะจำหน่าย ไม่คุ้มทุน ก็เป็นการทำลายวงการการ์ตูนลิขสิทธิ์โดยตรง

โปรดทราบว่าการอัพโหลดการ์ตูนแจกจ่ายนั้น เป็นคนละเรื่องกับการซื้อการ์ตูนแล้วแชร์กันอ่านกับเพื่อนๆ และเป็นการกระทำผิดที่มีโทษทางกฎหมายระบุไว้อย่างชัดแจ้ง

สำหรับใครที่ทำเช่นนี้อยู่ เราขอให้เลิกเสียเถอะครับ สิ่งที่คุณทำไปเพื่อความสนุก มีผลร้ายต่อส่วนรวมกว่าที่คุณคิด

 

----

 

บอกตรงๆ เรื่องแบบนั้นมันห้ามกันยากพอๆกับMP3ล่ะฮะ

เอาเป็นว่า อย่าให้ประเจิดประเจ้อกันมากเกินไปแล้วกัน

เพราะสิ่งที่พวกเราทำกันอยู่ ถือเป็นการทำร้ายธุรกิจการ์ตูนในบ้านเราทีเดียว

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ผมยืมเพื่อนอ่านนะ..

#1 By takara™ on 2008-03-12 23:27

ยอมรับว่าอ่าน

แต่ก็แค่อ่านผ่านๆน่ะครับ

เรื่องไหนน่าอ่านก็จะลุ้นให้ไทยเอามาแปล

แล้วก็ซื้อเก็บ

Hot!
ส่วนใหญ่ก็จะซื้อแล้วก็เก็บทั้งนั้นแหล่ะค่ะ
มีลิขสิทธิทั้งนั้น ก็จดใจรอล่ะคะbig smile
เห็นด้วยครับ ที่ว่ามันห้ามยากพอๆกับMp3 เพราะถึงยังไงก็ไปปิดเว็บเมืองนอกไม่ได้อยู่ดีครับ

แต่ผมก็อยากให้หนังสือการ์ตูนลดราคาลงกว่านี้จริงๆ เพราะตั้งแต่ขึ้นราคาเป็น45บาท ผมเลิกซื้อไปหลายเรื่องแล้วเหมือนกันครับ

โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ได้สนุกจริงๆนี่เลิกแบบสนิทเลยครับ

ส่วนเรื่องที่ผมรู้สึกว่ามันยืดจนเกินไป เช่น "นารุโตะ" เลิกเพราะมีอยู่ช่วงนึงเนื้อหาไม่ไปไหน แถวเล่นใช้เดี่ยวหน้าคู่เป็นว่าเล่น อ่านไม่กี่นาทีก็จบ1ตอนแล้ว ผมเลยเปลี่ยนมาเป็นยืมคนอื่นอ่าน หรือ มีโอกาสได้อ่านก็อ่าน ไม่ได้อ่านก็ไม่ง้อเท่าไหร่แล้วล่ะครับ

อีกเรื่องที่เลิกแทบจะทันทีเหมือนกันก็ "คอยนาน" เอ้ย "โคนัน" เรื่องนี้นี่...ไว้มันไปเจอชายชุดดำค่อยดูก็ยังทัน open-mounthed smile

สองเรื่องข้างบนเป็นแค่ตัวอย่างหนังสือการ์ตูนที่ผมเลิกซื้อเพราะราคามันแพงจนไม่คุ้มกับคุณภาพที่ผมต้องการน่ะครับ(อ่านจบ1เล่มเนื้อหาก็ยังไม่ไปไหน)

ส่วนการ์ตูนที่ผมยังอุดหนุนอยู่ก็มีหลายเรื่องครับ

ผมพิมพ์ยาวเลยแฮะ sad smile ที่จริงอยากจะบอกอีกเรื่องนึงด้วยครับ

ผมอยากให้หนังสือทุกประเภทในไทย ราคาลดลงกว่านี้ครับ

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนไทยรักการอ่าน (ถ้าจำไม่ผิด ส่วนหนึ่งที่แพง มาจากภาษีกระดาษหรือไงนี่แหละครับ)

และ อีกข้อ...ที่อยากให้เป็นไปได้เข้าสักวัน คือ ผู้ใหญ่เข้าใจมากขึ้นว่า การ์ตูนก็มีประโยชน์ครับ surprised smile

แปะดาวให้ครับ confused smile Hot!

#4 By SkyKiD on 2008-03-13 06:10

ต้องปลูกฝังวัยรุ่นให้ใช้เงินอย่างถูกต้องconfused smile
ทั้งเรื่อง mp3 และหนังสือการ์ตูน

แต่ว่า นะ....การ์ตูนเล่มล่ะ 45 บาทเนี่ย
เทียบกับนิตรสาร สี่สีแล้ว มันต่างกันมากเลยอะ
ทั้งที่นิตยสารพวกนั้นก็ต้องซื้อลิขสิทธิ์บทความมาเหมือนกันไม่ใช่เหรอ

#5 By PoY on 2008-03-13 09:13

แอบเห็นด้วยกับ Rep#5 นะ

เพราะบางทีก็รุ้สึกว่ามันแพงเกินจริงๆ แหละ

แต่อย่างว่านะ

ยังไงก้อุดหนุนของแท้บ้างตามกำลังทรัพย์อันน้อยนิดแหละ

#6 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-03-13 09:41

ก็ซื้อมันเสียตังค์ แต่ในเน็ตมันอ่านฟรี

#7 By เคนโด้ (124.121.41.247) on 2008-03-13 11:33

ตอนแรกเราก็ซื้อบูมอ่าน แต่หลังๆ เราอ่านแค่ไม่กี่เรื่องเองน่ะครับ จะซื้อทุกเล่มเพราะอ่านแค่ครึ่งเล่มมันก้กระไรอะฮะ


หลังๆเราก็เลยตามเอาในเน็ต

แล้วซื้อรวมเล่มเก็บเอา



เพราะยังไงเราก็ชอบเนชันแปลที่สุดน่ะครับ ภาษาดีมากๆ อ่านแล้วขำ confused smile

#8 By Zairen_Bibliophobia on 2008-03-13 11:48

อืมมมม ยอมรับว่ามันก็มีส่วน(ไม่ซื้อนิตยสาร)แต่ถ้าเรป็นเรื่องที่ชอบรวมเล่มเราก็ซื้อนะ

#9 By [Joey]I'm the tutor home Reborn on 2008-03-13 11:50

ผมก็เริ่มจากอ่านนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์นะครับ

แล้วก็เริ่มมาหาอ่านตามเว็บบ้าง

แต่ผมก็อุดหนุนของลิขสิทธิ์เหมือนเดิมนะครับ

เพราะบางครั้งพวกสแกนบางอันก็แปลมั่วบ้างแล้วก็ไม่ค่อยมีคุณภาพครับ

#10 By UnknowPerson on 2008-03-13 12:07

อืม...เพราะหลายคนรำคาญตัวอักษรศีลธรรมมากกว่าน่ะครับ - -''

ก็เลยหันไปดูของแท้สแกนจากต้นฉบับกัน โดยเฉพาะเนกิมะ

ส่วนการ์ตูนในบูม/ซีคิดส์ ก็มีการ์ตูนไทยดีๆมาช่วยดึงดูดให้ซื้ออ่ะครับ ไม่งั้นถ้าให้อ่านแต่การ์ตูนญี่ปุ่นแปลไทย...โดยส่วนตัวผมเองจะชอบหา fansubEng มาอ่านภาพจะสวยกว่า

#11 By on 2008-03-13 12:11

รอแปลไทยซื้อเก็บเป็นคอแลคชัน

#12 By rei on 2008-03-13 12:24

เรื่องอย่างนี้คิดว่ามันต้องแก้ทั้งคนอ่านทั้งสำนักพิมพ์เลยละมั้งฮะ เพราะบางสำนักพิมพ์ก็ออกการ์ตูนช้ามากจนไม่อยากรอ(บางทีตามญี่ปุ่นอยู่ตั้งหลายเล่ม...ทั้งๆที่ในนิตยสารรายสัปดาห์ออกจนรวมเล่มได้ตั้งนานแล้ว) แล้วก็เรื่องราคา ตั้ง 45 บาทมันแพงเกินไป แต่ยังไงก็ตามก็ยังซื้อรวมเล่มอยู่ดี... = =

ปล. เห็นด้วยกับ REP#4 REP#5 ฮะ cry

#13 By : zheanarzhean : on 2008-03-13 12:40

อ่าน จากหนังสือได้ อารมณ์กว่า เยอะ

#14 By ฝากรูป (124.120.151.137) on 2008-03-13 13:13

อ่านข่าวนี้แล้วคิด หรือเพราะกระทู้สปอยเรื่องเทนนิสไซย่าขึ้นแนะนำที่พันทิปถึง 2 กระทู้แฮะ เขาเลยต้องเตือนๆ ให้เพลาๆ กันหน่อย???

#15 By chibi on 2008-03-13 13:20

ผมอ่านสแกนแล้วผมก็ซื้อเก็บนะ...



ผมว่าถ้างานดี คนก็ซื้อแหละ

คนที่มีกำลังซื้อยังไงก็ซื้ออยู่แล้ว

เหมือนเพลงในรายการวิทยุ...

ถึงจะฟังในวิทยุได้

แต่ถ้าเพลงดี ชอบ มีกำลังซื้อ ก็ย่อมอยากอุดหนุนเป็นธรรมดา

แต่ถ้าคนไม่มีกำลังซื้อ งานไม่มีคุณภาพ ก็ต้องขายไม่ออกอยู่แล้ว...

ผลจากงานผิดลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ไม่น่าจะถึงขั้นทำให้ล้มละลายได้นะ...

ผมพูดแบบนี้เพราะผมซื้อทุกเรื่องที่ชอบน่ะ ไม่ว่าจะเคยอ่านสแกนมาก่อนหรือไม่...แต่คนอื่นเป็นไงไม่รู้นะครับ ^^"
ใช่ๆ เปนคนนึงที่อ่านการ์ตูนสเเกน เเต่เราก็ซื้อเก็บอะ..
ผมอยากให้หนังสือทุกประเภทในไทย ราคาลดลงกว่านี้ครับ

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนไทยรักการอ่าน
<<หนูเห็นด้วยก้ะ= =

แต่บางเรื่องในไทยก็ไม่ยอมเอามาแปลอ่ะTTwTT!

#18 By •SH!N*z• on 2008-03-13 14:59

จะว่าเป็นปัญหาโลกแตกเหมือนคำถามว่า "ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน" เลยนะ

มองในแง่ผลเสียก่อนว่าการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์ทางเน็ตแบบนี้มันส่งผลเสียหลายๆด้านในแง่การตลาดและผลตอบแทนของผู้ผลิต(ซึ่งเราว่าทุกวันนี้ก็กำไรน้อยจะตายอยู่แล้วนะ) และยิ่งไปทำแบบนั้นผู้ผลิตที่อยากซื้อผลงานดีๆมาให้เราบริโภคที่ไหนจะกล้าเสี่ยงล่ะ ซื้อมาราคาแพงลิ่วแต่ดันถูกถล่มด้วยปัญหาคนไม่ซื้อของๆเขาเพราะแบบนี้ เหมือนปัญหาเรื่องซีดีเถื่อนเลยนะ

แต่จะว่าผู้บริโภคฝ่ายเดียวก็ไม่ถูก เพราะปัจจัยสำคัญเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเลี่ยงการซื้อหนังสือไปอ่านของฟรีเอาซึ่งไม่ต้องเสียทรัพย์อะไรเลย (นอกจาก dict 1 เล่ม) อะไรมันจะคุ้มกว่ากันล่ะ ยิ่งถ้าหากการ์ตูนเรื่องนั้นไม่ได้ชอบมากขนาดต้องตามสะสมล่ะก็เลิกไปได้เลย สมัยก่อนเราว่าเล่มละ 30 ก็พอหยวนๆนะ ปัจจุบันขึ้นเป็น 40-45 ซึ่งอีกหน่อยคงทะลุ 50 มันก็ไม่ไหวน่ะ จะอ้างว่าต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นบ้างล่ะ ต้นไม้มีน้อยทำให้กระดาษแพงบ้างล่ะ ...ผู้บริโภคซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชากรที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเขาไม่สนตรงนั้นหรอกคุณเอ๋ย ซึ่งหากจะแก้ แนะนำเหมือนที่คุณ SkyKid บอกคือลดราคาหนังสือซะ ให้กลับมาสัก 35 ก็ได้ สู้ไหว รับรองว่าเศรษฐกิจวงการหนังสือการ์ตูนมันคงไม่ซบเซาอย่างตอนนี้แน่นอน

#19 By Lavenya on 2008-03-13 15:37

นั่นน่ะสิคะ
การ์ตูนก็ไม่ได้แพงมากซักกะหน่อย
โหลดก้อเหนื่อย เสียเวลาโหลดอีก
.
.
ชอบเรื่องไหนซื้อเลยค่ะbig smile
Hot!

อืม.. หน่ายใจ.. เอาไงดี.. ><
สำหรับผม
ถ้าเมืองไทยมันใกล้ออกผมก็ลบทิ้งนะ

ยังไงภาษาญี่ปุ่นก็ไม่เข้าใจอยู่แล้ว
คงไม่กระทบอะไรมาก ><

#21 By ◄KAPOOK•KUN►MagisteR on 2008-03-13 16:39

เดี๋ยวนี้เวบบิตเค้าก็ปรามๆอยู่เหมือนกัน

#22 By 8fiorano on 2008-03-13 16:59

ยังไงมันก็ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์เนอะ
เผยแพร่อะไรก็ต้องระวัง
ฮ่าๆๆ

ก้อนะ เค้าเอามาปล่อย.. เรืองนี้มันก้อนานแล้ว
หรือว่า ตอนนี้ไม่มีใครซื้อ เลยพึ่งมาพูด??

= =' ช่างเถอะ เราก้อไม่ได้เปนพวกตามอ่าน

แต่มันห้ามกันยากจิงๆล่ะนะ sad smile
อ่าน เม้น 4

เหนด้วยโครตๆๆ -*-

ปัจจุบัน มันเปน 45 50 55 แล้วอ่ะ
ไม่อยากซื้อมันแพงอ่ะ

แพงมาก -*-

จากปกติ เท่าไหร่เอง
...เซง
Hot! Hot! ดราก้อลบอลล 2 ดวง!!

> 3<b อยากให้ ทางคนใหญ่คนโต เข้าใจสังคม มากกว่านี้นะ.... การ์ตูนไม่ส่วนใหญ่ที่เข้ามา ก้อไม่ได้เลวร้าย ขนาดนั้นนะ = ='

#24 By —☆ ÝuMì-ÝuM€™`☆ on 2008-03-13 18:16

เราก็อ่านสแกนในเนตนะ แต่ปกติก็ไม่อ่านการ์ตูนรายสัปดาห์อยู่แล้วอ่ะ

แต่ถึงจะอ่านสแกน...เวลารวมเล่มออกมาเราก็ซื้อตลอดนะ

#25 By ๑۩ﺴ Ul-Q ﺴ۩๑ on 2008-03-13 18:56

ผมว่าไม่ทำลายหรอกนะ เพราะผมเองก็อ่านทางเน็ต แล้วก็ไปซื้อการ์ตูนลิขสิทธิ์เก็บไว้อยู่ดี รวมถึงนิตยสารรายสัปดาห์ด้วย

ถ้ามองในอีกแง่ การโพสการ์ตูนในเน็ต ยังเป็นช่องทางเผยแพร่งานให้กว้่างขวางออกไป เปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีโอกาสได้ซื้อหนังสือ ที่อยู่ในประเทศที่ไม่ได้นำการ์ตูนนั้นไปจำหน่าย ได้มีช่องทางในการเสพการ์ตูนนะครับ

#26 By เจ้าชายน้อย on 2008-03-13 18:58

ก็เคยๆโหลดอ่านสแกนนะ
แต่หลังๆขี้เกียจจัด
สุดท้ายไม่ได้อ่านการ์ตูนเลย
(ก็ราคาหนังสือการ์ตูนเดี๋ยวนี้มันอัพราคาไม่ปราณีเลย)
sad smile
ถ้าเป็นเรื่องที่มีแปลไทยขายแบบถูกลิขสิทธิ์เนี่ย เราก็เห็นด้วยนะ
ถึงจะรู้สึกว่าหนังสือ(ไม่ใช่แค่การ์ตูน)เมืองไทย แพงเว่อสำหรับการสนับสนุนให้คนอ่านหนังสือ ก็เถอะ

แต่ว่า ไอ้เรื่องส่วนใหญ่ที่เค้าทำกันอ่ะ มันก็มีแต่พวกที่ไม่เข้าไทย กับพวกที่เข้าไทยแล้วตัดไม่ใช่รึ? ถ้าแบบนั้นเนี่ย ยังไงก็ห้ามไม่ได้หรอก
ก็คุณหาให้อย่างที่เค้าอยากอ่นไม่ได้ เค้าจะเสียเงินซื้อทำไม ของฟรีแถมมีอย่างที่อนากได้ ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว

แต่ว่าถ้าอะไรที่เข้าไทยและไม่ตัด เราก็เห็นด้วยนะ ว่าอย่าทำเลย
ไม่ได้สนใจกฏหมายหรือสำนักพิมพ์หรอก ไม่ชอบด้วยซ้ำ
แต่ว่าสงสารอ.แต่ละคนที่เค้าเขียนคะ กว่าจะได้ซักเล่มเหนื่อยจะแย่

#28 By LonelyFairy on 2008-03-13 19:38

ปกติเป็นคนอ่านแต่การ์ตูนรวมเล่มที่ตีพิมพ์ออกมา(และเก็บ)
แต่เดี๋ยวนี้ยุคดิจิตอลไปไกลไวเกินแสง(โสม?)
ตอนนี้เลยรู้สึกว่าตามไม่ค่อยทันวงการที่เค้าโหลดดูอนิเมหรืออะไรใดๆก็ตามเท่าไหร่ ไม่ค่อยรู้จักการ์ตูนใหม่ๆอย่างชาวบ้านเค้า
ทำให้รู้สึกนอกคอกเล็กน้อย555

#29 By ~aMe~ on 2008-03-13 19:50

อืมมมม
ซื้อค่ะ
แต่บางทีก็เช่าเอา
เคยเจบเว็บบอร์ดนึงที่เอาการ์ตูนจากเว็บเขามาแปลแล้วเผยแพร่ ก็เลยโดนเว็บเขาเฉ่งเรื่องลิขสิทธิ์เหมือนกันsad smile

#31 By [EniledA]-’๐ on 2008-03-13 19:57

เราเองก็เคยอ่านนะ
แต่บางที่เน็ทมันอืดเลยเปิดภาพไม่ค่อยติด
เลยไม่ค่อยอ่ะไรเท่าไร

แต่ยังไงเราก็ซื้อของลิขสิทธฺมาสะสมอยู่แล้ว ^^
เพราะบางทีเวลาผ่านไปนานๆ เอามาอ่านอีกที่มันได้อารมณ์กว่าเยอะ ! double wink

เนื้อเรื่อง entry นี้ถูกใจมากเลยคะ
เอาดรากอลบอลไป 1 Hot!

#32 By ★+::+@MilY+::+★ on 2008-03-13 20:34

อืมมม ว่ากันตามตรงเหตุผลที่กระผมอ่านการ์ตูนแสกนตามบอร์ดเนี่ย จริงๆก็เพราะมันไวทันใจอ่ะนะ บางครั้งพอรออ่านแบบลิขสิทธิ์แล้วเหมือนมันตามคนอื่นเขาไม่ทันอะ (ถ้าชอบก็ค่อยซื้อรวมเล่มทีหลัง) <- ถ้าคนส่วนใหญ่เป็นแบบข้าพเจ้า ยอดขายบูมจะตกก็คงไม่แปลกใจละมั้ง sad smile

#33 By หมูนิรนาม on 2008-03-13 21:14

เราไม่เคยโหลดอ่านนะ เพราะมันโหลดโหด เหอๆ
แต่เราก็คิดว่าหนังสือมันแพงเกินไปจริงๆแหละ
คิดดู ขนาดงานวรรณกรรมดีๆ กระดาษ green paper บางเล่มยังแค่ร้อยนิดๆเอง นี่หนังสือการ์ตูนเล่มบางๆ ปาเข้าไป 40.-50.- บางเรื่อง 55.- ด้วยซ้ำ คนบางคนเค้าก็มองว่ามันเป็นการฟุ่มเฟือยมากเกินไปอ้ะ ถึงแม้จะชอบเรื่องนั้นมากแค่ไหนก็เหอะ -*-

เอาน่ะ ยังไงก็ช่วยๆกันหาทางออกดีกว่าค่ะ เพราะการ "ห้าม" เนี่ย มัน "เป็นไปไม่ได้" แน่นอนค่ะ

#34 By -:-LiLiMu-:-Kisss-:- on 2008-03-13 21:49

ภาษีกระดาษ รัฐบาลลดเหลือ0% มานานแล้วครับ
แต่การ์ตูนไม่ยักลดตาม
ยอมรับว่าอ่านสแกนเหมือนกัน แต่ว่า...ก็ซื้อหนังสือรายสัปดาห์อ่าน แล้วก็ซื้อรวมเล่มอ่านด้วยอยู่ดีล่ะครับ แล้วถ้าเรื่องไหนที่ไม่ได้ลงรายสัปดาห์แต่ถ้ามันสนุกก็หวังให้แปลในไทยเร็วๆแล้วก็จะซื้อรวมเล่มอยู่ดีsad smile
ปกติเราอ่านแสกนในเนต
แต่ก็ซื้อรวมเล่มอ่านอยู่ดีแฮะ

ก็อ่านในเนตกับอ่านเป็นเล่มๆมันให้คนละฟิลนิ

แต่ว่าถ้าราคาการ์ตูนมันขึ้นสูงมาก ก็คงสู้ไม่ไหวเหมือนกันแฮะ

จิ้มๆ Hot!

#37 By ※ Rokang ※ on 2008-03-13 23:30

โอ้ว เด๋วนี้บูมลงแบบนี้แล้วเหรอเนี่ย

เลิกซื้อบูมมาได้ 2 ปีแล้น เพราะอ่านไม่กี่เรื่อง

และยอมรับว่าอ่านตามเน็ตด้วยอ่า ตัวอย่างเช่น POT เป็นต้น อ่านจบไปเรียบร้อยแล้น

แต่ถึงเราจาไม่ซื้อบูมแต่เราก็ยังซื้อรวมเล่มอยู่ดีน่ะแหละ

และขอบอกด้วยว่าการจะให้หยุดโพสต์รึทำให้มีน้อยลงทำได้ยากกกก

#38 By Ojisama on 2008-03-13 23:49

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยซื้อการ์ตูนแล้วล่ะ เต็มบ้านหมดแล้ว..

บางเรื่องก็ รู้สึกไม่ค่อยอยากเก็บด้วยแฮะ

ซื้อเฉพาะเรื่องที่อยากเก็บจริง ๆ ๆ ๆ แล้วน่ะ ตอนเนี้ย

#39 By โหมด on 2008-03-14 00:12

เราก็อ่านนะคะ การ์ตูนแสกน เพราะบางทีอยากรู้ตอนต่อไปแล้ว
แต่สนพ.ของไทยกว่าจะแปลกว่าจะพิมพ์ติดลิขสิทธิ์ล้านแปดช้ามาก เลยไปหาแสกนอ่านแก้บ้าไปก่อน

แต่ส่วนใหญ่เราอ่านด้วย แต่ก็ซื้อเล่มลิขสิทธิ์ไทยด้วยเหมือนกัน
เพราะชอบเรื่องนั้นๆ อยู่แล้ว
แล้วอ่านแบบแปลไทยมันสนุกกว่าอยู่ดี
อ่านจบไปแล้วเก็บไว้ หยิบมาอ่านได้เรื่อยๆ อีก

เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่แต่ละครด้วยมั้ง..อืม
ตรงนี้ก็เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวของเรานะคะ

เรื่องการ์ตูนขึ้นราคา..ขึ้นไม่มีลงเลย
อืม อันนี้ส่วนตัวเราไม่ใช่คนที่ซื้อการ์ตูนเยอะ
หรืออ่านการ์ตูนเยอะอยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหาอะไรมาก
เรื่องอ่านปัจจุบันมีอยู่ราวๆ 3-5 เรื่องเอง

เรื่องจะขึ้นราคานี่เราไม่ค่อยมายหรอกนะคะ
ถ้าคุณภาพของหนังสือ งานแปลมันคุ้มราคา
เราก็เต็มใจซื้อนะ อย่างตอนเนชั่นพิมพ์โชบิทส์เราเก็บครบทุกเล่มเลย (ตอนนั้นยังมัธยมปลายได้ค่าขนมกระจึ๋งนึงอยู่เลย)
แต่ชอบงานแคลมป์ แล้วเค้าพิมพ์สวย กระดาษดี คุ้มราคา 55 บาท (ซึ่งตอนนั้นราคานี้แพงมากในตลาดการ์ตูน)ก็ยอมซื้อ เก็บตังค์ซื้อได้

แต่ถ้าแปลห่วย พิมพ์เหียก อย่าง สนพ. สยาม นี่ขอบายค่ะ
ตอนนี้เราเลิกอ่านไปเกือบหมดแล้ว
ที่ยังตามอยู่มีแค่ FMA กับ EVA เท่านั้นเอง

#40 By ★ GenZo ★ on 2008-03-14 03:46

ปกติผมไม่ค่อยได้ซื้อหนังสือการ์ตูนเท่าไหร่
ส่วนเรื่องโหลดมาอ่าน.. ผมอ่านแต่การ์ตูนลามกจกเปรตน่ะครับ..
ไม่มีขายในไทย... ว้า.....
สั่งซื้อก็อ่านไม่ออก... ว้า...
(หาข้อแก้ตัวไปเรื่อยเปื่อย....)
sad smile

#41 By นิเกะ on 2008-03-14 08:36

แปลให้ทันใจคนอ่านหน่อยไม่ได้หรอ

คนอีกจำนวนมากก็ไม่อยากภาษาอังกิดหรอกนะ

เช่น One piece แปลเป็นไทยแล้วขำกว่าเยอะ

#42 By WhiteMapleS on 2008-03-14 09:36

เรื่องลิขสิทธิ์ก็เหมือนกับการขโมยนะครับ ขโมยไม่ครับยังเอาไม้ตีหัวคนวาดอีก

เมืองไทยไม่ค่อยมีการพูดถึงกันเท่าไร sad smile

#43 By mnop on 2008-03-14 12:08

อืม

#44 By อวดดี on 2008-03-14 12:48

วันก่อนเห็นชื่อโพสท์นี้ไม่ได้กดมา
กดมาถึงรู้ว่าเพื่อนเก่าเราเอง confused smile

สรุปกันที่สามบันทัดสุดท้ายแหละนะ confused smileHot!

คุณKennyHass
สบายดีนะครับ big smile

#45 By GPEN on 2008-03-15 22:35

บรรทัด นะไม่ใช่บันทัด

#46 By GPEN on 2008-03-15 22:36

"งั้นก็ทำออกมาให้มันเร็วๆเท่ากับ ฝั่งญี่ปุ่นสิครับ แค่นี้ก็หมดปัญหาแล้ว"

ปัญหามันมาจากข้อนี้ไม่ใช่หรือ?

#47 By Neotokyo6 on 2008-03-16 22:59